Đau dạ dày có nên uống Vitamin C không?

Vitamin C rất có lợi cho sức khỏe của con người, điều này hẳn ai cũng rõ. Tuy nhiên, có rất nhiều người vẫn đang thắc mắc rằng “người bị đau dạ dày có nên uống vitamin C hay không?”. Để có được câu trả lời chính xác nhất, hãy cùng các chuyên gia của Chuyên khoa dạ dày tìm hiểu ngay sau đây.

1. Công dụng của vitamin C đối với cơ thể con người

Đa số chúng ta đều nghe rằng vitamin C rất cần thiết đối với cơ thể, nhưng không phải ai cũng hiểu rõ về các tác dụng của loại vitamin này.

Vitamin C còn được gọi là sinh tố C hoặc acid ascorbic, nó có mặt trong hầu hết các loại rau quả tươi đặc biệt có hàm lượng cao trong rau xanh và những loại rau quả trồng ở những nơi có đầy đủ ánh sáng. Đây là loại dinh dưỡng không thể thiếu cho cơ thể con người, đóng vai trò quan trọng trong một loạt các phản ứng trao đổi chất, không chỉ ở cơ thể người mà còn cả ở động vật và thực vật. Vitamin C có nhiều tác dụng đối với con người, có thể kể đến một vài tác dụng như:

  • Chức năng miễn dịch, thải độc:

Interferon là một loại protein do tế bào cơ thể tạo ra nhằm bảo vệ cơ thể khỏi các tác nhân gây bệnh và là thành phần quan trọng của hệ miễn dịch trong cơ thể người. Vitamin C có khả năng hỗ trợ sản xuất một cách hiệu quả loại protein này, do đó có khả năng miễn dịch. Ngoài ra, vitamin C còn có khả năng giảm các độc tính của thuốc và thải chúng ra ngoài qua nước tiểu.

Sử dụng vitamin C có tác dụng tốt cho sức khỏe
Sử dụng vitamin C có tác dụng tốt cho sức khỏe
  • Tạo collagen, chống oxy hóa:

Sản xuất collagen từ trocollagen là chức năng chủ yếu của vitamin C, mà collagen chính là thành phần protein chính của mô liên kết xương, sụn, dây chằng. Thêm vào đó, với cách thức hoạt động giống như một chất chống oxy hóa trong môi trường nước của cơ thể, cộng với khả năng có thể hỗ trợ các loại vitamin khác như vitamin E, các enzyme chống oxy hóa như catalase, glutathione peroxidadase… vitamin có chức năng bảo vệ cơ thể trước những tác nhân xấu. Thiếu vitamin C sẽ làm cho các vết thương khó lành sẹo, da nhăn nheo, có thể gây vỡ mao mạch…

  • Chức năng tổng hợp các chất dẫn truyền thần kinh: 

Sinh tố C có hàm lượng cao trong các mô não và tuyến thượng thận, có chức năng tham gia tạo các hoocmon và chất dẫn truyền thần kinh như Serotnin, Norepinephrine. Ngoài ra nó còn có tác dụng hấp thụ tốt các chất sắt nguồn gốc thực vật, do đó  giúp cơ thể hấp thụ tốt các chất như canxi, sắt, acid folic bằng cách ngăn canxi chuyển thành các chất khó hòa tan, chuyển acid folic ở trạng thái không hoạt động sang trạng thái hoạt động.

  • Phòng chống bệnh tim mạch: 

Loại vitamin này có tác dụng làm cho thành mạch máu vững chắc hơn, đặc biệt quan trọng với thành mạch máu nuôi tim. Bên cạnh đó, nó còn giúp chống tạo cục máu đông giảm tắc mạch máu, hạn chế tăng huyết áp.

Ngoài những công dụng chính như trên, vitamin C còn có nhiều các công dụng khác nữa cho cơ thể. Lượng sinh tố C trong cơ thể cần phải giữ được ở mức ổn định thì mới tốt. Nếu thừa hoặc thiếu vitamin C đều sẽ gây những ảnh hưởng xấu cho cơ thể. Nếu thiếu vitamin C sẽ gây ra hàng loạt các bệnh như làm giảm sức đề kháng của cơ thể, gây ra các vấn đề về răng, miệng, tóc, cơ thể dễ bị nhiễm khuẩn, các vết thương sẽ lâu lành… Ngược lại, khi cơ thể bị thừa vitamin C bạn có thể mắc các bệnh như viêm loét dạ dày, tá tràng, tiêu chảy, tăng nguy cơ bị sỏi thận và mắc bệnh gút…

  • Bảo vệ da, chống nếp nhăn:

Vitamin C còn có tác dụng làm đẹp tuyệt vời. Với khả năng kích hoạt enzyme, làm tăng sự hoạt động của một số kim loại, vì vậy da sẽ có khả năng chống lại các gốc tự do sinh ra bởi tia cực tím, thúc đẩy trao đổi chất, tránh tàn nhang, góp phần ngăn ngừa lão hóa da.

2. Đau dạ dày có nên uống vitamin C hay không?

Người bị đau dạ dày có thể uống vitamin C
Người bị đau dạ dày có thể uống vitamin C

Khi bị đau dạ dày, thông thường các bác sĩ sẽ khuyên nên hạn chế các thức ăn có chứa acid để tránh tăng lượng acid trong dạ dày. Vitamin C được nhiều người cho đó là một chất có vị chua nên người bị đau dạ dày thì không nên uống, Tuy nhiên, các chuyên gia cũng như các bác sĩ đã chỉ ra rằng, vitamin C có tác dụng rất tốt đối với người bị đau dạ dày.

Như chúng ta đã tìm hiểu, sinh tố C có nhiều tác dụng đối với cơ thể, tuy nó có vị chua nhưng nó là acid ascorbic, có tác dụng bảo vệ thành mạch và tăng cường miễn dịch. Do vậy dùng vitamin C không những không hại đến dạ dày mà nó còn giúp hỗ trợ chống lại sự xâm nhập của vi khuẩn Hp, một trong những nguyên nhân phổ biến gây nên các bệnh về dạ dày như viêm loét dạ dày, ung thư dạ dày.

Vitamin C nếu được duy trì ở mức ổn định trong dịch vị dạ dày sẽ giúp bảo vệ và tăng cường sức đề kháng, phát huy tốt các chức năng của dạ dày. Vì thế người bị đau dạ dày vẫn có thể sử dụng được vitamin C.

3. Lưu ý khi sử dụng vitamin C cho người bị đau dạ dày

Các quan niệm của mọi người về việc đau dạ dày không nên uống vitamin C là chưa chính xác. Tuy nhiên, việc sử dụng sinh tố C trong thời gian đang bị đau dạ dày cũng có khá nhiều điều phức tạp, nếu như không nắm bắt kỹ các thông tin thì rất có thể nó sẽ phản tác dụng. Vì vậy, mặc dù vitamin C có tác dụng rất tốt cho cơ thể và người bị đau dạ dày hoàn toàn có thể dùng chúng. Nhưng khi sử dụng, cần phải đặc biệt lưu ý những vấn đề sau:

  • Không sử dụng vitamin C liều cao cho người thiếu hụt glucose – 6 – phosphat dehydrogenase, người có tiền sử sỏi thận, tăng oxalat niệu và rối loạn oxalat.
  • Cần phải tuân theo sự hướng dẫn của bác sĩ về liều lượng khi sử dụng. Bởi nếu thừa hoặc thiếu vitamin cũng sẽ gây ra những căn bệnh nguy hiểm cho cơ thể. Hơn nữa, với người bị đau dạ dày,  việc duy trì một lượng sinh tố C ổn định là điều vô cùng quan trọng, vì nếu sử dụng không đúng làm cho nồng độ acid có trong dạ dày tăng cao sẽ kích thích các cơn đau dạ dày, làm nặng thêm các triệu chứng viêm loét.
Bổ sung vitamin C hàng ngày bằng rau củ tươi
Bổ sung vitamin C hàng ngày bằng rau củ tươi
  • Ngoài việc sử dụng thuốc bổ sung vitamin C, các bạn nên bổ sung bằng cách sử dụng các loại thực phẩm chứa nhiều vitamin C trong đó. Ví dụ như các loại hoa quả tươi, rau xanh. Tuy nhiên với tính chất là loại vitamin không bền, dễ tan trong nước, dễ bị phân hủy ở nhiệt độ cao do đó trong quá trình sơ chế và chế biến, cần phải chú ý để giữ được lượng chất tối đa có trong thực phẩm.
  • Chỉ nên uống vitamin C vào buổi sáng, hạn chế uống vào ban đêm tránh làm tăng nguy cơ mắc bệnh sỏi thận.
  • Vitamin C dễ tan trong nước nên không giữ được trong cơ thể, do đó, việc cung cấp vitamin C hàng ngày là điều cần thiết.
  • Sử dụng vitamin C cũng sẽ gây ra các tác dụng phụ như khi tăng oxalat niệu sẽ gây ra buồn nôn, nôn, ợ nóng, co cơ bụng, uống nhiều có khả năng gây ra ỉa chảy, có thể tác động đến thần kinh trung ương và gây ra tình trạng xỉu, chóng mặt…

Sức khỏe của chúng ta là vô giá, do đó cần phải tránh xa những tác nhân gây hại và luôn tạo cho mình một lối sống lành mạnh để có sức khỏe tốt. Những thứ bạn sử dụng cần phải chắc chắn rằng nó có lợi cho cơ thể. Sử dụng vitamin C cũng vậy. Hãy dùng nó một cách khoa học để đạt được hiệu quả như mong muốn. Chúc các bạn sức khỏe!

Bài viết tham khảo

Cập nhật lúc 00:20 - 12/09/2021

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.