8 Lời khuyên bổ ích cho người đau dạ dày

Bệnh đau dạ dày hiện đang là căn bệnh rất phổ biến ở nước ta. Có rất nhiều bệnh nhân đã phải sống chung với căn bệnh này rất lâu vì chưa tìm ra phương pháp điều trị đúng hoặc có thể bệnh nhân đã điều trị khỏi nhưng thói quen ăn uống sinh hoạt không đúng cách lại làm bệnh tái lại. Vậy sinh hoạt và ăn uống như thế nào để có thể tạm biệt căn bệnh đau dạ dày vĩnh viễn này.

 

LỜI KHUYÊN BỔ ÍCH GIÚP TẠM BIỆT BỆNH ĐAU DẠ DÀY
Lời khuyên giúp tạm biệt bệnh đau dạ dày 

1. Ăn uống đúng cách

Những người mắc bệnh về dạ thường ăn uống rất khó khăn vì những cơn đau âm ỉ làm bệnh nhân không thể để ý tới tâm trạng thưởng thức món ăn. Chính vì vậy nên việc ăn uống của bệnh nhân nên điều chỉnh hợp lý tốt nhất nên thiết lập cho mình một lịch trình về thời gian và khẩu phần ăn, và sau đó nghiêm chỉnh tuân thủ. Việc ăn quá nhanh hay quá chậm cũng sẽ gây áp lực cho dạ dày. Nếu khi ăn nhai không kỹ, ăn nhanh nuốt vội, thức ăn chưa được nghiền nhỏ sẽ tăng thêm gánh nặng cho dạ dày, kéo dài thời gian lưu giữ thức ăn trong dạ dày, dẫn tới tổn thương niêm mạc dạ dày. Việc nhai chậm, nhai kỹ có thể tăng tiết dịch tụy, từ đó làm cho dịch mật và axit hydrochloric giảm, rất có lợi cho dạ dày.
LỜI KHUYÊN BỔ ÍCH GIÚP TẠM BIỆT BỆNH ĐAU DẠ DÀY
Lời khuyên giúp tạm biệt bệnh đau dạ dày

Việc ăn quá no cũng ảnh hưởng không tốt. Có một số người thường xuyên bổ sung dinh dưỡng tập trung vào buổi tối vì cả ngày đi làm, buổi trưa không có thời gian, hoặc có người quen ăn thêm gì đó trước lúc đi ngủ. Điều này sẽ ảnh hưởng đến giấc ngủ, ngủ không an giấc, dễ tăng cân. Đồng thời còn có thể kích thích niêm mạc dạ dày bài tiết quá nhiều axit hydrochloric, gây viêm loét dạ dày.

2. Bệnh nhân loét dạ dày, viêm dạ dày không nên ăn lạnh

Bởi vì bệnh nhân loét, viêm dạ dày có chức năng tiêu hóa kém, khi ăn lạnh dễ bị kích thích đường tiêu hóa, ảnh hưởng đến tiêu hóa khiến bệnh nặng hơn. Ngay cả sau bữa ăn cũng không nên uống đồ uống lạnh. Vì sau khi ăn thức ăn vẫn còn tồn tại trong dại dày và các cơ quan tiêu hóa khác, nếu ngay lập tức uống đồ uống lạnh sẽ khiến cho dạ dày phải mở rộng mạch máu, làm giảm lưu lượng máu đến các cơ quan khác, cản trở quá trình tiêu hóa bình thường.
Nước lạnh cũng dễ kích thích khiến nhu động đường tiêu hóa tăng nhanh, ảnh hưởng đến sự hấp thụ chất dinh dưỡng của cơ thể. Trong khi đó nó còn làm loãng dịch dạ dày, ảnh hưởng đến tiêu hóa. Ngoài ra, người già bị rối loạn chức năng tiêu hóa nói chung, khả năng chịu lạnh cũng đã giảm cũng không nên ăn nhiều đồ lạnh để không gây ra các rối loạn tiêu hóa.

3. Không tập thể dục ngay sau khi ăn

Nhiều người có thói quen ăn no xong rồi chạy bộ nhưng những khảo sát cho thấy việc vận động sau khi ăn ngay càng làm cho bệnh tình của người đau dạ thêm nặng hơn. Các chuyên gia khuyến cáo không nên tập thể dục, đặc biệt là đối với người bị đau dạ dày. Tốt nhất là sau bữa ăn bạn nên nghỉ ngơi hoặc vận động nhẹ để cho thức ăn có thời gian tiêu hóa và dành thời gian cho dạ dày tiêu hóa thức ăn Vì vậy, nếu muốn đi bộ thì hãy chờ 30 phút sau bữa ăn.
Sau khi ăn cũng không nên nằm ngủ luôn vì làm như vậy dạ dày không thể tiêu hóa thức ăn một cách bình thường được thức ăn thường được ứ đọng ngay ở dạ dày, có thể gây bệnh đau dạ dày hoặc làm nặng hơn đối với những người đang bi đau dạ dày.

4. Không nên ăn thức ăn nhiều gia vị

Người đau dạ dày cần cẩn trọng trong ăn uống. Nếu những thực phẩm nào dùng vào mà có biểu hiện đau tăng lên, làm đầy bụng, sinh hơi, hoặc tiêu chảy thì cần kiêng, hoặc hạn chế dùng. Người bị bệnh này nên hạn chế ăn thức ăn nhiều gia vị như chiên, hun khói hay đồ nướng… Không ăn đồ ăn có tính axit mạnh hay chứa cafein (là chất kích thích) như trà, cà phê… Chè xanh rất tốt với người bình thường nhưng rất hại với người đau dạ dày, làm cho cơn đau dạ dày tăng lên, nhất là chè xanh đặc và uống vào lúc đói.

5. Hạn chế ăn đậu nành và các chế phẩm từ đậu nành

Sữa đậu nành là tốt, nhưng đối với những người có vấn đề về dạ dày nên hạn chế uống và ăn các thực phẩm từ đậu nành.
LỜI KHUYÊN BỔ ÍCH GIÚP TẠM BIỆT BỆNH ĐAU DẠ DÀY
Lời khuyên giúp tạm biệt bệnh đau dạ dày

6. Nên tránh một vài loại trái cây và rau quả

Trái cây và rau quả rất tốt cho sức khỏe con người, nhưng riêng với bệnh nhân dạ dày cần tránh một số loại thực phẩm. Chẳng hạn như súp lơ xanh và bắp cải là những loại rau có chứa nhiều chất xơ, có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên khi đi vào đường ruột, nó lại dễ sinh ra nhiều khí gây đầy bụng. Vì vậy, với người đau dạ dày, nên nấu chín súp lơ xanh và bắp cải trước khi sử dụng.
Dưa chuột, dưa hấu có tính lạnh (hàn), người đau dạ dày phần lớn là do tỳ vị hư hàn, nếu ăn vào gây đầy bụng, tiêu chảy. Quả dứa có nhiều a-xít hữu cơ và có một số enzyme có tác dụng làm tiêu protein, không có lợi cho người đau dạ dày, làm tăng viêm loét niêm mạc dạ dày. Đu đủ xanh có chứa nhiều papain trong nhựa. Chất này làm mòn niêm mạc dạ dày, người đau dạ dày không nên ăn.

7. Uống trà ấm

Uống trà ấm là một thói quen lý tưởng đối với bệnh nhân dạ dày, nhiệt độ uống tốt là từ 30-32 độ C. Nhiệt độ thấp hơn là lạnh hơn so với dạ dày, dễ gây co thắt mạch máu, dẫn đến phòng vệ của dạ dày giảm, ảnh hưởng tới sức khỏe của nó.

8. Mát xa trước khi đi ngủ

Sau khi ăn tối, trước khi đi ngủ bạn có thể xoa tay của bạn xung quanh rốn 64 vòng theo chiều kim đồng hồ. Kết thúc chà tay của bạn ở vùng bụng dưới. Thao tác đơn giản này không chỉ giúp duy trì trạng thái ổn định cho dạ dày mà còn kích thích dạ dày hoạt động tốt hơn, tránh lo lắng, giận dữ và các kích thích cảm xúc tiêu cực khác.Đây là cách sinh hoạt khoa học giúp bệnh nhân phòng tránh bệnh đau dạ dày hiệu quả mà các bạn có thể tham khảo áp dụng để bảo vệ sức khỏe của mình nhé!

Cập nhật lúc 17:28 - 04/10/2021

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.