Phác đồ điều trị Hp dạ dày mới nhất năm 2018 có gì khác?

Vi khuẩn Hp là một trong những nguyên nhân chủ yếu gây ra những bệnh lý về dạ dày.

Người bệnh khi bị nhiễm vi khuẩn Hp sẽ không có bất cứ biểu hiện gì nếu như chúng đang trong trạng thái ngủ. Tuy nhiên, khi hoạt động, chúng sẽ có xu hướng tấn công và làm hại lớp niêm mạc dạ dày, gây ra những chứng bệnh như viêm loét dạ dày, đau dạ dày khiến người bệnh khó chịu bởi những triệu chứng bệnh mà chúng gây ra như nôn và buồn nôn, đau vùng thượng vị, ợ hơi, ợ chua thường xuyên… Nếu không được phát hiện và chữa trị sớm, rất có thể chúng sẽ gây ra những biến chứng nguy hiểm như thủng dạ dày, ung thư dạ dày, đe dọa trực tiếp đến tính mạng của người bệnh. Do đó, phát hiện và điều trị sớm chứng bệnh chính là điều kiện cần thiết để bạn có thể tự bảo vệ sức khỏe cho bản thân mình.

Trong bài viết ngày hôm nay, chúng tôi sẽ cung cấp cho các bạn những thông tin về phác đồ điều trị mới nhất năm 2018 để tiêu diệt loại vi khuẩn này.

Phác đồ điều trị vi khuẩn Hp dạ dày mới nhất cập nhật từ Bộ y tế

Khi tiến hành các bước kiểm tra Hp dạ dày, nếu kết quả cho ra là dương tính với vi khuẩn Hp thì có nghĩa bạn đã bị nhiễm bệnh. Để điều trị loại vi khuẩn này thì không chỉ cần đến sự can thiệp của bác sĩ mà còn phụ thuộc rất nhiều vào người bệnh. Tuy nhiên, việc trước tiên mà bất cứ bệnh nhân nào khi điều trị bệnh là tuân thủ theo đúng những quy trình điều trị mà bác sĩ đưa ra. Phác đồ điều trị vi khuẩn Hp mới nhất được tiến hành qua những bước như sau:

  1. Phác đồ điều trị vi khuẩn Hp dạ dày dương tính lần đầu

Thông thường, khi chẩn đoán có vi khuẩn Hp tồn tại trong dạ dày, bệnh nhân sẽ được chỉ định sử dụng các loại thuốc có tác dụng kháng và tiêu diệt vi khuẩn Hp. Tuy nhiên, tùy vào từng khu vực, vùng miền khác nhau mà sẽ có những thay đổi về liều lượng và thời gian cho phù hợp.

Những đối tượng ở miền Bắc và miền Trung, với đặc điểm là vi khuẩn Hp dạ dày có tỉ lệ kháng clarithromycin thấp hơn, thì có thể sử dụng phác đồ điều trị kết hợp giữa PPI + Am0-xicillin + Clarithromycin hoặc PPI + Am0-xicillin + Metronidazole dùng trong 10 – 14 ngày.

Ở những khu vực phía Nam, khi vi khuẩn Hp có tỉ lệ kháng clarithromycin cao, do đó khi điều trị Hp lần đầu thường không mang lại hiệu quả như mong muốn mà cần đến những phác đồ điều trị tiếp theo.

 

  1. Phác đồ điều trị Hp dạ dày dương tính lần 2

Đây là phác đồ điều trị chỉ được sử dụng khi áp dụng phác đồ điều trị ở lần 1 không mang lại kết quả. Với phác đồ này, các bác sĩ sẽ chỉ định sử dụng kết hợp PPI, Am0-xicillin, Levofloxacin nếu như trước đó người bệnh đã được dùng phác đồ 4 thuốc có dùng Bismuth. Một trong những đặc điểm cần phải lưu ý khi thực hiện phác đồ điều trị lần 2 là không được sử dụng lại những loại thuốc kháng sinh đã được dùng ở lần điều trị thứ nhất vì chúng có thể gây ra tình trạng nhờn thuốc, kháng thuốc.

Vì vậy mà người bệnh nên giữ lại những đơn thuốc mà mình đã từng sử dụng để có thể trình cho bác sĩ xem khi thăm khám ở những lần tiếp theo. Đây được cho là điều vô cùng cần thiết để có thể chữa trị vi khuẩn Hp được thành công.

  1. Phác đồ cứu vãn cùng với sự kết hợp mới nhất

Khi đã áp dụng 2 phác đồ điều trị lần 1 và cả lần 2 nhưng vẫn không mang lại kết quả thì người bệnh sẽ phải sử dụng đến phác đồ cứu vãn bằng cách nuôi cấy vi khuẩn để biến chúng trở thành kháng sinh rồi mới đưa ra phác đồ điều trị.

Tuy nhiên, việc nuôi cấy vi khuẩn Hp không phải lúc này cũng mang lại hiệu quả tốt vì chúng thường phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố mà thường là gặp những bất lợi về mặt kỹ thuật, tình trạng này không chỉ diễn ra ở những cơ sở y tế tuyến tỉnh mà còn xảy ra cả ở những thành phố lớn. Do đó, hiện nay chẩn đoán và điều trị

p

 

 

 

 

 

  1. PHÁC ĐỒ CỨU VÃN VÀ SỰ KẾT HỢP MỚI NHẤT

Trong trường hợp sau 2 lần áp dụng phác đồ điều trị viêm dạ dày hp dương tính đều thất bại, cần nuôi cấy vi khuẩn làm kháng sinh đồ rồi mới đưa ra phác đồ điều trị.

Tuy nhiên, cũng phải nói rằng, việc nuôi cấy vi khuẩn Hp không phải lúc nào cũng thành công, do khó khăn về mặt kỹ thuật, đặc biệt là tại các trung tâm y tế tuyến tỉnh, thậm chí các thành phố lớn. Chính vì vậy nên việc chẩn đoán viêm dạ dày Hp dương tính kháng thuốc đa số vẫn mang tính kinh nghiệm và cảm giác của bác sỹ điều trị.

Phác đồ cứu vãn – Phác đồ điều trị viêm loét dạ dày có Hp mới nhất

Trên đây là tổng hợp những lưu ý trong sử dụng các phác đồ điều trị viêm loét dạ dày có vi khuẩn hp dành cho bệnh nhân và thầy thuốc cùng tham khảo. Tuy nhiên, tiệt trừ thành công Hp, một phần phụ thuộc vào bác sỹ, phần chính vẫn phụ thuộc vào bệnh nhân, yếu tố tính nhạy của của Hp dạ dày. Về phía bệnh nhân, các chuyên gia của chúng tôi có những lời khuyên trong quá trình điều trị vi khuẩn Hp sau đây:

LỜI KHUYÊN TỪ CHUYÊN GIA BỆNH DẠ DÀY

Tuyệt đối tuân thủ phác đồ điều trị vi khuẩn Hp của bác sỹ.

Khi sử dụng thêm thuốc điều trị hoặc hỗ trợ điều trị nên tham khảo ý kiến bác sỹ điều trị trực tiếp.

Không sử dụng các kit dạ dày có chứa PPI + Clarithromycin + Tinidazole để diệt vi khuẩn Hp.

Khi bị đau dạ dày do vi khuẩn Hp, ngoài việc điều trị theo phác đồ, bạn cũng cần xây dựng một lối sống lành mạnh với chế độ ăn uống, sinh hoạt hợp lý.

ử dụng kháng thể chống vi khuẩn Hp hàng ngày để giúp tăng miễn dịch cho dạ dày trước vi khuẩn Hp, tăng tỷ lệ thành công của phác đồ điều trị, phòng ngừa tái nhiễm và lây nhiễm vi khuẩn Hp

 

 

Phác đồ điều trị viêm loét dạ dày có Hp mới nhất cập nhật từ chuyên gia y tế

  1. PHÁC ĐỒ 4 THUỐC CÓ BISMUTH

PPI + Bismuth + Tetracyclin + Metronidazole

Phác đồ 4 thuốc không có Bismuth:

PPI + Am0-xicillin + Clarithromycin + Metronidazole

Dùng trong 10-14 ngày

Đối tượng phác đồ kế tiếp: sử dụng khi thất bại với phác đồ 3 thuốc.

Hiện nay phác đồ 4 thuốc có bismuth cho hiệu quả tiệt trừ khá cao nhưng dễ gây mệt mỏi khiến bệnh nhân khó tuân thủ.

Liều dùng:

PPI 2 lần/ngày, trước ăn 30 phút.

Am0-xicillin 1000mg x 2 lần/ngày, sau ăn.

Clarithromycin 500mg x 2 lần/ngày, sau ăn.

Tetracyclin 500mg x 4 lần/ngày, sau ăn

Metronidazole 500mg x 2 lần/ngày, sau ăn

Tinidazole 500mg x 2 lần/ngày, sau ăn.

Bismuth 120mg x 4 lần/ngày, uống khi đói.

Levoflloxacin 500mg x 2 lần/ngày, sau ăn.

  1. PHÁC ĐỒ NỐI TIẾP

PPI + Am0-xicillin

Trong 5 ngày đầu

PPI + Clarithromycin + Tinidazole

Trong 5 ngày tiếp theo

Đối tượng: Có thể lựa chọn là phác đồ kế tiếp hoặc phác đồ đầu tay.

 

Cập nhật lúc 12:38 - 21/09/2021

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.