Mối nguy hại gây loét dạ dày ở trẻ do xay nhuyễn thức ăn

Với suy nghĩ là để con dễ dàng hấp thụ được các chất dinh dưỡng, các bậc phụ huynh thường có thói quen xay nhuyễn thức ăn để chế biến cho con ăn. Tuy nhiên, suy nghĩ này thực sự rất sai lầm bởi việc cho con ăn những thức ăn này ảnh hưởng không tốt đến hệ tiêu hóa, có thể gây ra những chứng bệnh cho trẻ trong đó có thể gây ra viêm loét dạ dày. Vì sao lại như vậy? Chúng tôi sẽ giải đáp cho các bạn vấn đề này ngay sau đây.

Nguy cơ gây viêm loét dạ dày ở trẻ từ việc xay nhuyễn thức ăn

Không ít các bậc phụ huynh có suy nghĩ rằng xay nhuyễn thức ăn cho con sẽ giúp con ăn được dễ hơn, khiến trẻ ăn nhanh hơn, các chất dinh dưỡng khi đi vào cơ thể sẽ được hấp thụ tốt hơn. Tuy nhiên, sự thật lại hoàn toàn ngược lại. Các chuyên gia dinh dưỡng đã chứng minh được rằng, khi đến giai đoạn bé ăn dặm mà toàn cho con ăn thức ăn xay nhuyễn sẽ dẫn đến những ảnh hưởng không tốt đến hệ tiêu hóa của bé, tình trạng này kéo dài có thể sẽ gây ra chứng viêm loét dạ dày. Có lẽ nhiều người sẽ ngạc nhiên về điều này. Vì sao cho trẻ ăn thức ăn xay nhuyễn lại gây bệnh viêm loét dạ dày?

Cho trẻ ăn thức ăn xay nhuyễn gây nguy cơ mắc bệnh viêm loét dạ dày
Cho trẻ ăn thức ăn xay nhuyễn gây nguy cơ mắc bệnh viêm loét dạ dày

Không tập cho bé thói quen ăn thức ăn thô, thường xuyên xay nhuyễn thức ăn cho bé gây bệnh viêm loét dạ dày là hoàn toàn có cơ sở. Bởi khi các loại thức ăn được xay nhuyễn, hòa lại với nhau sẽ tạo nên những hương vị lạ, khó ăn khiến trẻ dễ bị nôn trớ. Mà nôn trớ nhiều, kéo dài thường hay gây ra viêm loét thực quản, dạ dày. Với những trường hợp trào ngược thức ăn trở vào lại còn nguy hiểm hơn vì tình trạng này có thể gây ho, gây ra bệnh hen ở trẻ.

Thường xuyên cho con ăn thức ăn được xay nhuyễn chính là một trong những nguyên nhân gây nên bệnh viêm dạ dày cấp tính ở trẻ. Vì thế, các bậc phụ huynh trong thời gian chăm sóc trẻ nên chú ý tới vấn đề này. Nên tập cho con thói quen thô sớm để giúp con phát triển tốt, giúp hệ tiêu hóa của bé luôn được khỏe mạnh. Phải thay đổi thực đơn thường xuyên cho con để trẻ không cảm thấy ngán, kích thích cảm giác thèm ăn và khiến con ăn được nhiều hơn.

Chế độ ăn phù hợp cho trẻ được các chuyên gia dinh dưỡng khuyên nên áp dụng gồm: Với trẻ trên 6 tháng tuổi nên tập cho trẻ ăn bột loãng rồi sệt dần dần, trẻ từ 7 – 8 tháng nên cho ăn cháo nhuyễn hoặc bột đặc, những trường hợp từ 12 tháng trở lên  thì tập ăn với cháo nấu còn hạt và các thức ăn mềm như phở, bún. Trẻ từ 2 tuổi trở lên, khi đã mọc đủ răng hàm thì bạn nên cho ăn cơm.
Việc cho trẻ thường xuyên ăn thức ăn được xay nhuyễn không chỉ có hại cho hệ tiêu hóa của bé, gây nguy cơ viêm loét dạ dày mà nó còn gây ra nhiều những tác hại xấu của bé. Cùng tìm hiểu thêm những tác hại của nó ngay sau đây nhé.

Các tác hại khác của việc xay nhuyễn thức ăn cho trẻ

Như đã nói, việc xay nhuyễn thức ăn không chỉ gây nguy cơ mắc bệnh viêm loét dạ dày mà nó còn gây ra nhiều tác hại khác. Cụ thể:

1. Làm cho bé biếng ăn, chán ăn

Thức ăn được xay nhuyễn, hương và vị của các loại thức ăn bị hòa lẫn khiến trẻ không thể cảm nhận và phân biệt được từng loại thức ăn có trong đó vì thế trẻ thường hay lười ăn, không chịu ăn. Trẻ không cần nhai do đó dịch vị trong khoang miệng không được tiết ra nhiều vì vậy trẻ ăn cũng sẽ thấy không ngon miệng, nhanh chán ăn, ảnh hưởng không tốt đến việc cung cấp chất dinh dưỡng cho sức khỏe của bé.

Bé chán ăn do thường xuyên ăn thức ăn xay nhuyễn
Bé chán ăn do thường xuyên ăn thức ăn xay nhuyễn

2. Khiến cho trẻ không biết nhai, làm trẻ chậm phát triển

Việc thường xuyên cho trẻ ăn thức ăn xay nhuyễn sẽ khiến trẻ chậm biết nhai, trẻ chỉ có thói quen nuốt mà không cần nhai thức ăn sẽ làm việc hấp thụ chất dinh dưỡng kém hơn những đứa trẻ khác.
Trong quá trình phát triển thì việc nhai cũng là một điều cơ bản trẻ cần phải học. Không được nhai, miệng của chúng không cảm nhận và phân biệt được thức ăn là cứng hay mềm, giòn hay giai… từ đó ảnh hưởng đến sự phát triển của não bộ.
Các nhà khoa học đã chỉ ra rằng quá trình ăn uống không chỉ có tác dụng duy trì thể trạng sinh lý của trẻ mà còn có khả năng giúp trẻ phát triển nhận thức, tư duy, tối ưu não bộ. Để trẻ ăn thức ăn xay nhuyễn là mẹ đã vô tình tước luôn sự phát triển cũng như quá trình kiến tạo não bộ và cơ hội để trở nên thông minh hơn, vui vẻ hơn của trẻ.

3. Gây nguy cơ béo phì cao ở trẻ

Khi cho trẻ ăn thức ăn xay nhuyễn các bà mẹ thấy bé vẫn tăng cần bình thường và cho rằng con vẫn khỏe mạnh, phát triển tốt. Tuy nhiên, ở những trường hợp này thường có nguy cơ mắc bệnh béo phì cao. Có thể trẻ vẫn tăng cân nhưng sức khỏe lại yếu hơn những trẻ được ăn thức ăn thô sớm.

Việc cho trẻ ăn nhiều thức ăn được xay nhuyễn gây ra nhiều tác hại xấu, chính vì thế các bà mẹ nên hạn chế tình trạng này. Tốt nhất là nên tập cho bé thói quen được ăn thô sớm để bé được phát triển tốt. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết!

Bài viết tham khảo

Cập nhật lúc 14:26 - 12/09/2021

Bình luận

  1. Nguyễn quangthi Trả lời

    Vậy mà bé nhà mình mới hơn 4 tuổi bác sĩ cho thử test thở thì có được k ạ

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.