Ung thư dạ dày giai đoạn đầu có nguy hiểm không?

Hỏi: Chào  các chuyên gia của chuyenkhoadaday.com, dạo gần đây anh trai tôi thường có những triệu chứng bất thường như đau dữ dội vùng bụng, sờ thấy có khối u, thường hay mệt mỏi, chán ăn, đi đại tiện thường ra phân đen. Đi khám thì bác sĩ chẩn đoán anh trai tôi bị thư dạ dày giai đoạn đầu. Gia  đình tôi hiện nay rất lo lắng và anh tôi thì đang rất là suy sụp vì nghĩ bệnh này có thể gây nguy hiểm đến tính mạng của mình bất cứ lúc nào. Nhưng tôi có nghe rằng với nền y học hiện đại thì căn bệnh ung thư giai đoạn đầu có thể điều trị được. Vậy xin hỏi bác sĩ, tình trạng bệnh của anh trai tôi có thể chữa khỏi được không ạ. Tôi xin cảm ơn.

(Thái Anh, Hải Dương)

Giải đáp: Xin chào Thái Anh, cảm ơn bạn đã tin tưởng và  gửi câu hỏi về cho chúng tôi. Chúng tôi rất hiểu và cảm thông với hoàn cảnh của của gia đình bạn lúc này, bởi khi nghe nói đến căn bệnh ung thư là mọi người luôn có suy nghĩ nó là căn bệnh hiểm nghèo, không thể cứu chữa. Cũng chính vì tâm lý này mà cả gia đình bạn hiện đang trong tình trạng suy sụp cũng là điều rất dễ hiểu. Một câu hỏi đặt ra là liệu ung thư dạ dày giai đoạn đầu, căn bệnh mà anh trai bạn đang mắc phải liệu có thể chữa được hay không? Để trả lời được câu hỏi này, hãy cùng chúng tôi đi tìm hiểu ngay sau đây.

1. Tìm hiểu về bệnh ung thư dạ dày?

Ung thư dạ dày là căn bệnh ngày càng phổ biến không chỉ ở nước ta mà còn cả ở các nước khác trên thế giới. Theo thống kê, mỗi năm nước ta có trên 15.000 ca được chẩn đoán bị ung thư dạ dày và có khoảng 11.000 trường hợp tử vong.

♦ Vì sao bị ung thư dạ dày?

Nguyên nhân nào dẫn đến bệnh ung thư dạ dày?
Nguyên nhân nào dẫn đến bệnh ung thư dạ dày?

Là căn bệnh ung thư xếp thứ 3 trong 10 loại ung thư phổ biến ở nước ta, ung thư dạ dày đang là mối đe dọa của nhiều người. Đến nay, các nhà khoa học vẫn chưa xác định được nguyên nhân dẫn đến bệnh ung thư dạ dày, tuy nhiên các yếu tố được cho là có liên quan đến căn bệnh đau dạ dày có thể kể đến là:

+ Do khởi phát từ các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa, đặc biệt là bệnh ở dạ dày như viêm loét dạ dày, xuất huyết dạ dày, đau dạ dày… Những bệnh này nếu như không được điều trị kịp thời, làm cho bệnh nặng thì rất có thể chúng sẽ gây nên ung thư dạ dày.

+ Do di truyền: Theo nghiên cứu, nếu trong gia đình có người bị ung thư dạ dày thì tỉ lệ mắc bệnh này ở con cháu thường cao hơn bình thường.

+ Do nhiễm vi khuẩn Hp: Những người bị nhiễm vi khuẩn Hp thường có nguy cơ mắc bệnh cao. Vì loại vi khuẩn này trú ngụ trong dạ dày, có xu hướng tấn công lớp niêm mạc dạ dày gây ra các bệnh về đường tiêu hóa, lâu ngày sẽ dẫn đến ung thư.

+ Do thói quen ăn uống, ngủ nghỉ thất thường cộng với sử dụng nhiều chất kích thích và ăn nhiều đồ ăn cay nóng… cũng sẽ gây nguy cơ bị ung thư dạ dày rất cao.

Đây chỉ là những nguyên nhân phổ biến dẫn đến bệnh ung thư, ngoài ra chúng còn do nhiều nguyên nhân khác nữa gây nên căn bệnh này làm tổn hại rất lớn đến sức khỏe của người bệnh.

♦ Triệu chứng bệnh ung thư dạ dày?

Các triệu chứng của bệnh ung thư dạ dày
Các triệu chứng của bệnh ung thư dạ dày

Trường hợp bị ung thư dạ dày, người bệnh sẽ có những biểu hiện rất dễ nhận biết, cụ thể:

+ Đau dữ dội vùng thượng vị.

+ Chướng bụng, ợ hơi, khó tiêu.

+ Cơ thể mệt mỏi, suy nhược, sút cân bất thường không rõ lý do.

+ Sốt dai dẳng kéo dài.

+ Đi ngoài lẫn máu hoặc phân có màu đen.

+ Tình trạng nặng hơn, khi sờ vùng bụng thấy có khối u cứng, nhấn mạnh có cảm giác đau.

Chính vì những triệu chứng này sẽ khiến cho người bệnh luôn trong tình trạng đau đớn, khó chịu làm ảnh hưởng lớn đến sức khỏe cũng như là đời sống sinh hoạt của người bệnh.

2. Bị ung thư dạ dày giai đoạn đầu có nguy hiểm không?

Ung thư dạ dày nếu không được phát hiện và điều trị sớm, nó có thể lan rộng xuyên qua thành dạ dày, lấn sang cả các bộ phận xung quanh như tuyến tụy, gan, đại tràng, phổi,… Tuy nhiên, về cơ bản hầu như tất cả các loại ung thư nếu được phát hiện sớm thì khả năng chữa khỏi bệnh lại càng cao. Nếu để tình trạng bệnh nặng, khối u lan rộng và di căn thì chữa khỏi bệnh là điều khó có thể thực hiện.

Với trình độ kĩ thuật y học ngày càng hiện đại, các bệnh nhân bị ung thư dạ dày giai đoạn đầu như trường hợp của anh trai bạn sẽ được các bác sĩ khám và đưa ra phác đồ điều trị phù hợp.

3. Các phương pháp điều trị bệnh ung thư dạ dày

Hiện nay bệnh ung thư dạ dày được điều trị bằng các phương pháp phẫu thuật, hóa trị, xạ trị hoặc dùng kháng thể đơn dòng để tiêu diệt tế bào ung thư. Tuy nhiên phẫu thuật vẫn đang là phương pháp được sử dụng phổ biến. Cùng tìm hiểu các phương pháp điều trị ngay sau đây:

♦ Điều trị ung thư dạ dày bằng phẫu thuật

Dùng phương pháp phẫu thuật để chữa ung thư dạ dày
Dùng phương pháp phẫu thuật để chữa ung thư dạ dày

Người bệnh sẽ được các bác sĩ phẫu thuật loại bỏ khối u hoặc loại bỏ toàn dạ dày và tái tạo dạ dày mới.  Phẫu thuật có hai loại là phẫu thuật nội soi và phẫu thường.

+ Phẫu thuật nội soi: Phương pháp này được chỉ định là dùng cho các trường hợp bệnh đang nhẹ, khối u chưa lan rộng.

+ Phẫu thuật cắt bỏ một phần hoặc hoàn toàn dạ dày:

Cắt bỏ một phần của dạ dày là phương pháp phẫu thuật được chỉ định dùng trong trường hợp khối u nằm ở vị trí thấp hoặc cao so với dạ dày, có thể là ở phần trên dạ dày hoặc gần ruột non. Các bác sĩ sẽ chỉ cắt một phần dạ dày, đôi khi là cắt cả một phần của thực quản hoặc phần trên của ruột non.

Phương  pháp cắt bỏ hoàn toàn dạ dày được áp dụng khi khối u lan rộng, thấm xuyên qua thành dạ dày và ảnh hưởng tới các bộ phận khác. Ngoài việc cắt hoàn toàn dạ dày thì các bộ phận khác như hạch lympho kế bên, lá lách, các phần của thực quản, ruột non hoặc tụy đều bị cắt bỏ. Vì khi cắt hoàn toàn dạ dày, các bác sĩ sẽ nối thẳng thực quản đến ruột non do đó người bệnh chỉ ăn được một lượng ít thức ăn trong một lần, do đó cần chia ra nhiều bữa ăn nhỏ.

♦ Dùng hóa trị liệu chữa ung thư dạ dày

Hóa  trị liệu còn được gọi là điều trị hệ thống hay toàn thể vì nó là phương pháp dùng thuốc để tiêu diệt các tế bào ung thư, các loại thuốc này thấm vào máu và đi khắp cơ thể.

Với cách trị liệu này, các bác sĩ sẽ trực tiếp đưa các loại thuốc chống ung thư vào ổ bụng để chữa trị. Nó được chỉ định dùng trước phẫu thuật nhằm làm giảm kích thước khối u, kéo dài thời gian sống cho bệnh nhân. Ngoài ra, sử dụng cách này sau khi phẫu thuật có tác dụng tiêu diệt các tế bào ung thư còn sót lại nhằm ngăn ngừa bệnh tái phát.

♦ Điều trị tia xạ chữa ung thư dạ dày

Điều trị ung thư dạ dày bằng phương pháp xạ trị
Điều trị ung thư dạ dày bằng phương pháp xạ trị

Phương pháp này còn được gọi bằng tên gọi khác là tia xạ trị liệu. Bằng cách sử dụng các tia năng lượng cao, sử dụng cách trị liệu này sẽ có tác dụng tiêu diệt các tế bào ung thư và ngăn không cho chúng tăng trưởng. Nó chỉ có tác dụng tại chỗ, tia phóng xạ chỉ tác động được lên các tế bào ung thư.

Cũng giống như các trị liệu bằng hóa trị, phương pháp này được chỉ định dùng trước khi phẫu thuật nhằm làm cho kích thước khối u giảm lại, giúp quá trình điều trị bằng phẫu thuật được dễ dàng hơn. Ngoài ra, nó còn được dùng để tiêu diệt các tế bào ung thư còn sót lại sau khi phẫu thuật, tránh tình trạng bệnh tái phát.

♦ Dùng các liệu pháp sinh học để điều trị ung thư dạ dày

Đây là hình thức điều trị nhằm hỗ trợ cho hệ thống miễn dịch trong cơ thể tấn công và tiêu diệt các tế bào ung thư, giúp cơ thể hồi phục sau khi điều trị. Nó cũng được dùng để phòng ngừa căn bệnh tái phát.

Trên đây là những thông tin chúng tôi cung cấp cho bạn về bệnh ung thư dạ dày cũng như là cách điều trị. Hi vọng sau khi tìm hiểu bài viết thì anh trai và gia đình bạn có thể yên tâm được phần nào về tình trạng bệnh. Ngoài việc điều trị, anh trai bạn cũng cần phải điều chỉnh các thói quen sinh hoạt cho hợp lý, ăn uống, ngủ nghỉ đúng giờ. Tránh xa các loại thực phẩm có hại và có thể gây đau dạ dày như đồ ăn cay nóng, các chất kích thích… Ngoài ra bạn cũng nên khuyên anh trai mình tập thể dục thường xuyên để nâng cao sức khỏe, tăng cường sức đề kháng và quan trọng hơn là nên giữ tinh thần thoải mái, tránh căng thẳng mệt mỏi để không làm tình trạng bệnh nặng thêm.

Chúc anh trai bạn mau hồi phục và chúc gia đình bạn mạnh khỏe!

Có thể bạn muốn xem

Cập nhật lúc 13:45 - 12/09/2021

Bình luận

  1. phan trọng quân Trả lời

    chào bác sĩ
    cháu là phan trọng quân 22 tuổi , cháu muốn nhờ bác sĩ giải thích giùm cháu là mẹ cháu bị vi rút hp trong dạ dày uống thuốc và đi khám nhiều nơi mak vẫn không có tiến triển . bác sĩ có thể chỉ cho cháu cách gì có thể trị được vi rut này không ạ. mong bác sĩ có thể giúp đỡ ạ,
    cháu xin chân thành cảm ơn.

  2. cháu chào bác sĩ,bác có thể cho cháu biết bệnh viêm dạ dày ở giai đoạn đầu có thể chữa trị khỏi hoàn toàn không ạ,mẹ cháu đang mắc phải căn bệnh này,khi đi khám bác sĩ nói nếu không chữa thì bị ung thư,cháu rất sợ,giờ mẹ cháu đang uống thuốc để theo dõi như vậy có được không ạ,cháu nên làm như thế nào ạ,cháu mong rằng bác sẽ cho cháu câu trả lời sớm nhất có thể ạ,cháu cảm ơn rất nhiều

  3. Vũ thị thảo Trả lời

    Chào bác sĩ cháu tên là Thảo. 15 tuổi. Thưa bác sĩ cháu có người anh trai bị viêm loét dạ dày được hơn 1 tháng đi khám lại thì phát hiện bị mắc ung thư dạ dày. Bác sĩ cho cháu hỏi bệnh của anh cháu có thể chữa được nữa không ạ. Cháu mong sẽ nhận được câu trả lời sớm nhất ạ

  4. nguyễn hoàng dững Trả lời

    chào bác sĩ,cho e hỏi bx em năm nay 34tuoi đi khám da dày được nội soi có sinh thiết kết qủa nội soi viêm sung quyết hang vi và kết qủa sinh thiết dương tính vậy đó có phải là ung thư không và hướng đêu trị như thế nào xinh hướng dẫn dùm e xinh cảm ơn ak

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.