Cách điều trị tiêu chảy do dùng thuốc kháng sinh

Kháng sinh là một trong các loại thuốc được chỉ định trong điều trị các bệnh có nhiễm khuẩn. Tương tự như các loại thuốc hiện nay, sử dụng kháng sinh cũng có thể gặp phải các tác dụng phụ. Tiêu chảy là một trong những tác dụng phụ không mong muốn khi điều trị bằng kháng sinh. Cách điều trị tiêu chảy do dùng thuốc kháng sinh sẽ được giới thiệu cho bạn đọc trong bài viết sau đây.

 cach-dieu-tri-tieu-chay-dung-thuoc-khang-sinh-1

Tại sao dùng kháng sinh có thể gây tiêu chảy?

Có nhiều loại vị khuẩn tồn tại trong hệ tiêu hóa của chúng ta. Chúng gồm rất nhiều chủng khác nhau, có thể có hại, có thể có lợi. Các vi khuẩn này tạo nên hệ sinh thái thu nhỏ trong dạ dày. Những vi khuẩn có lợi sẽ kiềm chế các vi khuẩn có hại không phát triển quá mức.

Kháng sinh khi đi vào cơ thể chúng ta sẽ gián tiếp gây ra sự mất cân bằng môi trường trong hệ tiêu hóa. Sự cân bằng của 2 nhóm vi khuẩn có lợi và có hại cũng sẽ bị ảnh hưởng. Điều này khiến cho nhóm vi khuẩn có hại gia tăng về số lượng. Kéo theo đó là những ảnh hưởng không tốt đến dạ dày. Điều này có thể gây ra tiêu chảy cho bệnh nhân. Thông thường tình trạng tiêu chảy sẽ chấm dứt sau khi chúng ta ngưng dùng thuốc kháng sinh. Một số ít trường hợp bệnh nhân sẽ gặp phải các tổn thương nặng do viêm nhiễm phù nề ở đại tràng.

cach-dieu-tri-tieu-chay-dung-thuoc-khang-sinh-2

Một số nhóm kháng sinh gây tiêu chảy

Các nhóm kháng sinh gây tiêu chảy hoặc viêm đại tràng giả mạc gồm có:

  • Nhóm cephalosporin, bao gồm cefuroxim, cefixim, cefpodoxime,…
  • Nhóm clindamycin, erythromycin, penicillin, ampicillin,…
  • Các kháng sinh nhóm tetracycline,…

Trước khi điều trị bằng kháng sinh, bạn cần thông báo cho bác sĩ những tác dụng phụ không mong muốn.

Có thể bạn quan tâm

Cách điều trị tiêu chảy do dùng thuốc kháng sinh

  • Với trường hợp tiêu chảy nhẹ, bệnh nhân sẽ trở lại bình thường trong vòng vài ngày đến 1 tuần sau khi dừng sử dụng kháng sinh.
  • Đối với tình trạng tiêu chảy nặng, bệnh nhân cần ngừng ngay kháng sinh đang sử dụng. Bác sĩ có thể chỉ định điều trị tạm thời bằng biện pháp điện giải, bù nước, thăng bằng kiềm toan để ổn định tình trạng tiêu hóa.
  • Bên cạnh đó, bác sĩ cũng sẽ hướng dẫn bệnh nhân thay đổi chế độ ăn. Có thể chia bữa chính thành nhiều bữa nhỏ trong ngày để làm giảm triệu chứng tiêu chảy. Các thực phẩm mềm, dễ tiêu hóa như gạo, khoai tây, chuối, sữa chua,… cũng sẽ được đưa vào khẩu phần cho bệnh nhân.
  • Giai đoạn tiêu chảy, bệnh nhân cần tránh ăn nhiều thực phẩm lên men, chất xơ, các chất kích thích như rượu bia, cà phê, trà, các gia vị nặng, nước ngọt có gas,…
  • Bệnh nhân bị tiêu chảy do kháng sinh không được tự ý dùng thuốc không có chỉ định để tránh làm nặng hơn tình trạng bệnh.

CHIA SẺ MẠNG XÃ HỘI

Bình luận