Một số thực phẩm chữa viêm dạ dày tốt người bệnh nên ăn

Rau xanh, thực phẩm nhiều chất đạm, thực phẩm kích thích tiêu hóa… là nhóm thực phẩm mà chữa viêm dạ dày tốt mà người bệnh không nên bỏ qua trong quá trình điều trị bệnh. 

Một trong những nguyên nhân chính gây nên các bệnh lý về dạ dày là do chế độ ăn uống không hợp lý. Chính vì vậy, để hỗ trợ chữa đau dạ dày, bạn cần phải thay đổi chế độ ăn uống hàng ngày. Ngoài việc nên kiêng rượu bia, chất kích thích thì bạn nên bổ sung những thực phẩm chữa viêm dạ dày hiệu quả dưới đây!

Thực phẩm chữa viêm dạ dày
Có rất nhiều loại thực phẩm chữa viêm dạ dày mà bạn nên biết

7 Nhóm thực phẩm chữa viêm dạ dày tốt

Thật ra những nhóm thực phẩm này rất quen thuộc với chúng ta, nhưng không phải ai cũng biết đến khả năng chữa viêm dạ dày của nó. Cụ thể như sau:

1. Các loại rau xanh, củ quả tươi

Nhóm thực phẩm mà người bị viêm dạ dày nên bổ sung hàng ngày đó chính là các loại rau xanh, hoa quả tươi. Trong rau, củ, quả tươi có chứa nhiều vitamin cần thiết cho cơ thể như vitamin A, B, C có tác dụng làm lành vết loét nhanh chóng.

thực phẩm chữa viêm dạ dày
Bắp cải – Thực phẩm chữa viêm dạ dày hiệu quả

Nhóm họ hàng nhà cải như: Cải bắp, rau cải, củ cải vì trong những loại rau này thường chứa nhiều vitamin U, một loại vitamin có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh viêm loét dạ dày hiệu quả. Ngoài họ hàng nhà cải, người bệnh viêm dạ dày nên bổ sung các loại rau củ như: cây thì là, rau dền, rau mùng tơi, cà rốt, lá mơ, hoa chuối, đậu rồng, chuối, đu đủ, quả việt quất, táo, bí đỏ, khoai lang, khoai tây,

2. Thực phẩm giàu chất đạm và canxi

Thực phẩm giàu chất đạm và canxi cũng là nhóm thực phẩm chữa viêm dạ dày tốt mà người bệnh nên bổ sung. Bởi vì, những thực phẩm này giúp bạn dễ tiêu hóa hơn, đồng thời cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.

Thực phẩm chữa viêm dạ dày
Thực phẩm giàu chất đạm người viêm dạ dày nên ăn

Thực phẩm giàu canxi và chất đạm tốt cho người viêm dạ dày được kể đến như: thịt nạc, cá, thịt ngan, tim lợn. Đặc biệt là tôm, tôm rất giàu can xi, protein và kẽm, có tác dụng làm lành vết loét. Tuy nhiên, khi ăn nhóm thực phẩm này, người bệnh nên nấu chín trước khi ăn, không ăn những loại thịt cá, hải sản đã ươn chế.

3. Bổ sung thực phẩm giúp bảo vệ niêm mạc dạ dày

Theo các chuyên gia, bệnh nhân bị viêm dạ dày nên ăn các loại thức ăn có tác dụng bảo vệ niêm mạc dạ dày, chống lại các vi khuẩn gây viêm loét dạ dày. Các loại thực phẩm chữa viêm dạ dày được kể đến như: Gạo nếp, trứng sữa, việc bổ sung những loại thực phẩm này đúng cách sẽ giúp xoa dịu và bảo vệ khỏi lượng acid dư thừa trong dịch vị dạ dày.

4. Thực phẩm giàu chất xơ

Các loại ngũ cốc nguyên hạt như gạo lức, gạo nếp, ngô, các loại đậu, vừng, hạt điều, hạt hạnh nhân… có tác dụng tốt đối với những người bị viêm đau dạ dày hay người mắc các bệnh về đường tiêu hóa.

thực phẩm chữa viêm dạ dày
Gạo lứt chứa nhiều chất xơ tốt cho người bệnh viêm dạ dày

Bởi vì, những thực phẩm này chứa rất nhiều chất xơ, khoáng chất, vitamin nhóm B giúp chuyển hóa các chất dinh dưỡng cần thiết và hỗ trợ tiêu hóa thức ăn. Đồng thời, các loại ngũ cốc nguyên hạt còn chứa chất chống oxy hóa giúp bảo vệ lớp màng tế bào ở thành trong dạ dày và phòng chống viêm loét dạ dày hiệu quả.

5. Nhóm thực phẩm kích thích tiêu hóa

Sữa chua được xem là một trong những thực phẩm chữa viêm dạ dày hiệu quả, giúp kích thích hệ tiêu hóa tốt hơn. Trong sữa chua có chứa nhiều vi khuẩn có lợi như BB12, vi khuẩn này giúp tiết ra chất protein diệt khuẩn và ức chế các loại vi khuẩn có hại khác. Vì vậy nếu bạn bị viêm dạ dày, hãy bổ sung sữa chua vào thực đơn hàng ngày của mình.

Thực phẩm chữa viêm dạ dày
Sữa chua rất tốt cho người bệnh viêm dạ dày

Ngoài sữa chua, người bệnh dạ dày cũng nên chú ý bổ sung những loại thức ăn mềm, nhuận tràng, dễ tiêu hóa như các loại tinh bột khoai tây, khoai lang. Các món ăn như cháo, mỳ sợi nhỏ, cơm nát để hạn chế việc dạ dày phải hoạt động nhiều khiến các cơn đau thêm nghiêm trọng.

6. Thực phẩm giàu chất flavonoid tốt cho người đau dạ dày

Đứng đầu trong danh sách thực phẩm giàu chất flavonoid mà người bệnh đau dạ dày nên ăn đó chính là quả việt quất. Không chỉ có tác dụng giúp giảm sưng viêm dạ dày, thường xuyên ăn trái cây này còn giúp bảo vệ các thành mạch máu não, giúp làm giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh Alzheimer.

Thực phẩm chữa viêm dạ dày
Quả việt quất giàu chất flavonoid tốt cho người bệnh dạ dày

Ngoài ra, những loại rau củ khác có chứa chất flavonoid tốt cho dạ dày đó là: Cải xoăn, súp lơ xanh, rau cải bó xôi, củ hành.

7. Các loại trà thảo dược

Các trà loại thảo dược thường không chứa chất caffeine, chúng có công dụng giúp điều hòa tiêu hóa, ngăn ngừa đầy bụng, khó tiêu, giảm viêm nhiễm và hỗ trợ điều trị bệnh đau dạ dày hiệu quả. Những loại trà thảo dược chữa viêm đau dạ dày được kể đến như:

  • Trà gừng: Uống trà gừng giúp giảm cơn đau dạ dày, các triệu chứng đầy hơi, chướng bụng hiệu quả. Sử dụng trà gừng hoặc một lát gừng sống mỗi ngày sẽ giúp cải thiện các chức năng tiêu hóa tuyệt vời.
Thực phẩm chữa viêm dạ dày
Người bệnh viêm dạ dày nên uống trà bạc hà hằng ngày
  • Trà bạc hà: Bạc hà có chứa hàm lượng tinh dầu và các vitamin có tác dụng kích thích vị giác, hỗ trợ điều trị các chứng đau bụng, đầy hơi, khó tiêu, ợ nóng hay các vấn đề về tiêu hóa khác. Vì vậy, mỗi ngày uống một cốc trà bạc hà sẽ giúp giảm các cơn đau dạ dày hiệu quả.

Ngoài việc bổ sung những thực phẩm nói trên, người bệnh viêm dạ dày cũng nên chú ý tránh những thực phẩm cay nóng, thực phẩm lạnh, vì chúng có thể kích thích dạ dày tiết axit hoặc có thể bị tổn thương nghiêm trọng hơn. Nên ăn chậm, nhai kỹ, không nên ăn quá no một lúc, không nên bỏ bữa. Có chế độ làm việc nghỉ ngơi hợp lý, luôn tạo một tinh thần thoải mái, năng động, tránh bị căng thẳng, stress thì bệnh mới nhanh khỏi. Trong trường hợp bệnh nặng, người bệnh cần nhanh chóng đến bệnh viện để thăm khám, tránh chần chừ để lâu nguy hiểm.

BTV An Nhiên

Bạn đọc nên tham khảo thêm: 

Cập nhật lúc 12:33 - 21/09/2021

Bình luận

  1. viêm dạ dày có chữa khỏi được hay không vậy ?

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.