Các thói quen ăn uống có hại cho dạ dày cần tránh

Thói quen ăn uống cũng là một trong những yếu tố chính, ảnh hưởng trực tiếp đến dạ dày và sức khỏe của bạn mà ít ai ngờ đến. Có rất nhiều trường hợp bị đau dạ dày do thói quen ăn uống không lành mạnh, không khoa học. Do đó, dưới đây là tổng hợp các thói quen ăn uống có hại cho dạ dày cần tránh nhằm hạn chế nguy cơ mắc bệnh dạ dày bạn cần biết.

Đau dạ dày hay còn gọi là đau bao tử, là từ dùng để chỉ tình trạng đau có nguồn gốc tổn thương tại dạ dày như viêm hay loét dạ dày. Bệnh không chỉ gây đau đớn khó chịu mà còn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe cũng như chất lượng cuộc sống hàng ngày của người bệnh. Đau dạ dày do rất nhiều nguyên nhân gây ra như: Do nhiễm các loại vi khuẩn, nấm; Do sử dụng thuốc, do quá trình xạ trị; Do chấn thương trong dạ dày hoặc phẫu thuật dạ dày: Do lối sống thiếu lành mạnh trong đó có thói quen ăn uống. Dưới đây là các thói quen ăn uống có hại cho dạ dày cần tránh.

11 thói quen ăn uống có hại cho dạ dày bạn cần tránh

1. Ăn uống không đúng giờ

Ăn uống không đúng giờ là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây bệnh đau dạ dày. Công việc quá bận rộn khiến cho bạn quên ăn uống, chỉ đến khi thấy bụng sôi cồn cào thì mới nhớ đến bữa ăn. Chính những điều này khiến cho tỉ lệ mắc chứng đau dạ dày ngày càng tăng cao.

Ăn uống không đúng giờ gây hại cho dạ dày

Ăn uống không đúng giờ có thể gây hại cho dạ dày

Ăn không đúng giờ là một thói quen ăn uống có hại cho dạ dày bởi vì khi axit dạ dày và enzim có trong dịch vị không có thức ăn trung hòa, sẽ tự tiêu hóa chính niêm mạc dạ dày, gây hư hại niêm mạc dạ dày. Đặc biệt là tại thời điểm dịch vị tiết ra ở mức nhiều nhất. Do đó, nếu bạn ăn uống không đúng giờ sẽ dễ mắc căn bệnh đau dạ dày nguy hiểm.

2. Ăn quá nhanh

Ăn quá nhanh là một thói quen ăn uống có hại cho dạ dày cần tránh. Nếu ăn quá nhanh, thức ăn sẽ không được tiêu hóa kỹ ở khoang miệng, trực tiếp chuyển đến dạ dày khi vẫn còn ở dạng thô để tiếp tục quá trình tiêu hóa.

Ăn quá nhanh không tốt cho dạ dày

Ăn quá nhanh là một thói quen không tốt cho dạ dày

Chính điều này sẽ trực tiếp làm hại niêm mạc dạ dày, tăng gánh nặng và thời gian làm việc cho dạ dày, làm mệt mỏi cơ bắp dạ dày và giảm nhu động dạ dày, là nguyên nhân chính gây bệnh dạ dày nguy hiểm.

3. Ăn uống không vệ sinh

Việc ăn uống không vệ sinh là một trong những nguyên nhân khiến bạn dễ mắc các căn bệnh về đường ruột như viêm dạ dày cấp tính, đau dạ dày, đầy bụng, buồn nôn. Nhất là vào những ngày hè nóng nực, cũng chính là lúc các vi khuẩn, vi rút sinh sôi nảy nở, phát triển mạnh, thực phẩm, đồ ăn uống rất dễ bị biến chất, ôi thiu.

Ăn uống không vệ sinh dễ gây đau dạ dày

Ăn uống không vệ sinh ngoài hàng quán gây ảnh hưởng đến dạ dày

Việc ăn uống các loại thực phẩm không tươi mới sẽ khiến cho bạn dễ mắc các chứng về đường ruột, trong đó có dạ dày. Chính vì vậy, vào những ngày nắng nóng bạn nên cân nhắc trước khi lựa chọn các thực phẩm để tránh mắc phải những chứng bệnh nguy hiểm này.

4. Ăn quá nhiều vào buổi tối

Ăn quá nhiều vào buổi tối cũng là một trong những yếu tố gây hại cho dạ dày của bạn. Công việc quá bận rộn, mệt mỏi khiến bạn quên ăn vào các buổi sáng, buổi trưa. Để rồi đến tối bạn lại ăn thật nhiều trước khi đi ngủ, điều này sẽ khiến hệ tiêu hóa dễ dàng bị suy yếu.

Ăn quá nhiều vào buổi tối không tốt cho dạ dày

Ăn quá nhiều vào ban đêm sẽ không tốt cho dạ dày

Ăn quá no vào buổi tối là một thói quen ăn uống có hại cho dạ dày bởi vì việc ăn tối quá no hoặc ăn trước khi đi ngủ không chỉ sẽ ảnh hưởng đến giấc ngủ, gây béo phì mà còn ép đường ruột của bạn làm việc quá tải. Điều này, khiến cho dịch vị dạ dày tiết ra quá mức gây ăn mòn niêm mạc dạ dày. Lâu dần sẽ dẫn đến các căn bệnh như đau dạ dày, viêm loét dạ dày.

5. Ăn quá no hoặc quá đói

Thói quen ăn quá no hoặc quá đói đều không tốt cho dạ dày, thậm chí tình trạng này kéo dài liên tục có thể gây ra một số căn bệnh nguy hiểm cho dạ dày. Khi ăn quá đói axit hydrochloric và các chất xúc tác trong dạ dày ở nồng độ khá cao dẫn tới tình trạng tự tiêu hóa niêm mạc. Tuy nhiên, bạn cũng nên lưu ý, nếu đói, khi ăn cần phải ăn một cách từ từ không nên ăn quá nhanh hoặc quá nhiều nếu không dạ dày của bạn lại phải làm việc quá sức, gây hại cho dạ dày.

Ăn quá no hoặc quá đói sẽ gây hại cho dạ dày

Thói quen ăn quá no trước khi đi ngủ có thể gây đau dạ dày

Còn trường hợp ăn quá no lại dễ làm tổn thương cơ chế tự bảo vệ của dạ dày vì vỏ dạ dày nở to, thời gian thức ăn lưu lại trong dạ dày lâu. Chính vì vậy, ăn quá no hoặc quá đói cũng là những thói quen ăn uống có hại cho dạ dày bạn nên biết và dừng lại càng sớm càng tốt.

6. Ăn nhiều món ăn cay

Có nhiều nghiên cứu cho rằng, việc sử dụng quá nhiều chất cay nóng trong một thời quá dài có thể gây hại cho dạ dày. Đặc biệt là việc sử dụng ớt đỏ, nếu ớt bị nhuộm màu có thể chứa chất sudan hoặc ớt tươi bị mốc còn chứa aflatoxin gây ngộ độc và ung thư.

Ăn nhiều món ăn cay gây đau dạ dày

Ăn nhiều món ăn cay có thể gây thủng niêm mạc dạ dày

Đối với những người có hội chứng đại tràng kích thích hay viêm loét dạ dày – tá tràng, vị cay của ớt có thể gây hại cho niêm mạc dạ dày, gây tổn thương, dẫn đến viêm loét dạ dày rất nguy hiểm.

7. Ăn đồ cứng, nhiều chất xơ, thực phẩm chứa nhiều axit

Việc thường xuyên ăn các thực phẩm cứng, chứa nhiều chất xơ hoặc thực phẩm chứa nhiều axit cũng là những thói quen ăn uống có hại cho dạ dày mà chúng cần tránh càng sớm càng tốt.

thực phẩm chứa nhiều axit không tốt cho dạ dày

Thực phẩm chứa nhiều axit không tốt cho dạ dày

Để giúp dạ dày không phải làm việc quá nhiều, tốt nhất chúng ta nên hạn chế ăn những thức ăn cứng, dai. Vì những thực phẩm này sẽ gây cọ xát với niêm mạc dạ dày hoặc bắt dạ dày phải co bóp để nghiền nhiều gây tổn thương. Ngoài ra, để giảm gánh nặng cho dạ dày, mọi người cũng không nên ăn quá nhiều các thức ăn chế biến dạng chiên, xào, nướng, trộn hay những thức ăn chứa nhiều chất xơ như măng, rau cần, những thực phẩm chứa tính axit cao, chứa nhiều vitamin C như cam, chanh, bưởi, cà chua, sữa chua, đặc biệt là không nên ăn khi bụng đói.

8. Thói quen uống rượu, bia, thức uống có cồn

Theo nghiên cứu khoa học, các thức uống chứa cồn có tác động ức chế sự tạo thành chất nhầy bảo vệ niêm mạc dạ dày. Đồng thời, rượu bia còn kích thích tiết ra nhiều axit dịch vị có thể tăng khả năng gây tổn thương niêm mạc dạ dày. Chính vì vậy, để phòng ngừa đau dạ dày bạn hãy cố gắng tránh xa hoặc sử dụng rượu bia, thức uống có cồn cực kỳ hạn chế, hoặc trước khi uống rượu bia nên ăn lót dạ để giúp bảo vệ dạ dày tốt hơn.

9. Không ăn quá nóng hoặc lạnh

Ăn quá nóng hoặc quá lạnh cũng là những thói quen ăn uống có hại cho dạ dày cần tránh. Nhiệt độ nóng hoặc lạnh có thể kích thích dạ dày tiết axit hoặc gây tổn thương dạ dày.

Ăn uống thực phẩm lạnh không tốt cho dạ dày

Uống quá nhiều đá lạnh có thể gây đau dạ dày

Trường hợp ăn quá nóng sẽ gây kích ứng niêm mạc dạ dày, còn ăn quá lạnh làm cho nhiệt độ trong dạ dày giảm xuống, các mạch máu trong dạ dày co lại làm giảm co bóp cũng như tiết men để tiêu hóa thức ăn. Tốt nhất, nên ăn những thức ăn có nhiệt độ khoảng 40-45 độ.

10. Vừa ăn vừa uống nước

Thông thường, chúng ta có thói quen vừa ăn vừa uống nước, điều này giúp cho bạn cảm thấy dễ ăn hơn. Nhưng đây lại là một trong những thói quen ăn uống có hại cho dạ dày chúng ta cần tránh. Các chuyên gia cho rằng, đây là thói quen không hề tốt cho sức khỏe. Bởi vì, khi cùng lúc có nhiều thức ăn và chất lỏng đi vào dạ dày thì việc tiêu hóa sẽ bị đình trệ. Vì vậy, dù là nước lọc hay nước trái cây cũng đều gây hại cho dạ dày.

Thói quen vừa ăn vừa uống có thể gây đau dạ dày

Thói quen vừa ăn vừa uống không hề tốt cho dạ dày

Ngoài ra, có nhiều người có thói quen chan canh cùng với cơm để dễ ăn hơn cũng là vấn đề đáng lo ngại. Thói quen này sẽ khiến bạn lười nhai và nuốt nhanh hơn. Thức ăn chưa được tiêu hóa kịp, vẫn còn ở dạng cứng nên dạ dày phải hoạt động nhiều hơn để nghiền nát thức ăn, tình trạng này duy trì lâu dài sẽ kéo theo các cơn đau dạ dày mãn tính rất nguy hiểm.

11. Sử dụng điện thoại khi ăn

Ít ai ngờ rằng thói quen lướt điện thoại khi ăn cũng là một trong những yếu tố gây nguy hiểm đến dạ dày. Trong bữa ăn sử dụng điện thoại sẽ làm cho khả năng tập trung vào việc ăn uống giảm đi, bạn sẽ không còn cảm thấy ngon miệng khi ăn. Đồng thời, điều này gây ảnh hưởng đến quá trình tiết axit và enzim để tiêu hóa thức ăn và khiến dạ dày của bạn gặp nhiều rắc rối.

Trên đây là tổng hợp 11 thói quen ăn uống có hại cho dạ dày mà ít ai biết đến. Chính vì vậy để góp phần phòng ngừa bệnh đau dạ dày một cách hiệu quả chúng ta hãy từ bỏ những thói quen xấu gây bệnh trên đây, thay vào đó là thực hiện lối sống lành mạnh và hiện đại.

→ Bạn nên biết:

Cập nhật lúc 00:18 - 12/09/2021

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.